วันที่ 31 สิงหาคม 2561
เราออกรถที่ศูนย์ฮอนด้า แถวถนนกาญจนาภิเษก รถคันนี้เป็นรถคันแรกของเราและเราเพิ่งขับรถเป็น เราไปหัดเรียนขับรถจนได้ใบขับขี่ เพื่อจะได้ขับรถพาคุณพ่อที่มีปัญหาเส้นเลือดสมองตีบและเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีกซ้ายของร่างกายไปหาหมอที่โรงพยาบาลหรือพาไปเที่ยวที่ต่างๆได้สบายขึ้น ทุกอย่างเรียบร้อยดี เราขับรถไม่เร็วมากเพราะขับในเมืองและยังขับไม่คล่องนัก
Link: รูปรถเรา
https://uppic.cc/v/KQtS
วันที 20 กันยายน 2561
ช่วงเย็นตอนที่เราขับรถกลับบ้านจากที่ทำงาน ตอนนั้นฝนตกและรถติดอยู่ที่ถนนสีลม ช่วงโรงแรม Holiday Inn เราค้างเกียร์อยู่ที่เกียร์ D และเหยียบเบรกไว้ อยู่ๆเครื่องยนต์ก็ดับ หน้าคอนโซลขึ้นสัญลักษณ์แบตเตอร์รี่และน้ำมันเครื่อง เราตกใจมากรถเราเพิ่งออกมาไม่ถึงเดือนไม่ควรมีปัญหาทั้งแบตเตอร์รี่และน้ำมันเครื่อง เราเลยกดปุ่มฉุกเฉินไว้ก่อน เราปิดสวิตซ์ทุกอย่างของรถ แล้วพยายามสตาร์ทรถอยู่หลายครั้งแต่สตาร์ทไม่ติด จนรถมันล๊อคพวงมาลัยและเบรก และโทรติดต่อ Honda care สิ่งที่เราได้รับคือ เราต้องรออย่างน้อย 1 ชั่วโมงถึงจะมีรถยกมายกรถเราออกไปได้ เพราะรถยกไม่ว่างติดต้องไปส่งรถให้ลูกค้าคนอื่น เราเลยติดต่อกับ Sale และถ่ายรูปหน้าคอนโซลรถไปให้ จน Sale ให้เราคุยกับช่างประจำศูนย์นั้นเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก่อน เราทำตามที่ช่างบอก คือเหยียบเบรกย้ำๆ หมุนพวงมาลัยให้หายล๊อค กดปุ่มสตาร์ทค้างไว้ เราทำจนรถสตาร์ทติด และขับรถเข้าไปในศูนย์ฮอนด้า ตรงก่อนที่จะขึ้นสะพานตากสิน แต่ช่างเลิกงานแล้ว ช่างแนะนำให้เราทิ้งรถไว้ เราเลยตัดสินใจว่าจะเอาเข้าไปเช็คกับศูนย์ที่เราออกรถมา
ตอนขากลับบ้าน รถติดไฟแดงอยู่ เราค้างอยู่ที่เกียร์ N แล้วดึงเบรกมือไว้ เครื่องยนต์ก็ดับอีก เราแก้ปัญหาด้วยวิธีเดิม คือ ดับทุกอย่างแล้วสตาร์ทใหม่ทั้งหมด จนเราขับรถกลับถึงบ้าน และเอารถเข้าศูนย์ในวันรุ่งขึ้น ช่างที่ศูนย์อารถเราไปทดลองขับและตรวจเช็คปัญหาต่างๆ บอกว่ารถเราไม่มีปัญหา และไม่มีอาการดับอย่างที่เราเจอ เรายังยืนยันให้ช่างตรวจสอบให้เจอถึงสาเหตุของอาการรถดับ โดยปัญหารถเราเป็นเคสแรกที่มีปัญหาจึงให้ช่างจากสำนักงานใหญ่เข้าร่วมเช็คด้วย
วันที่ 25 กันยายน 2561
ช่างโทรมาแจ้งว่าพบสาเหตุของอาการรถดับแล้ว คือ มีน้ำผสมอยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง โดยช่างได้ส่งรูปภาพน้ำมันมาให้ดู และช่างได้แจ้งว่าจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันออกให้ทั้งหมดและเปลี่ยนกรองน้ำมันให้ และให้มารับรถวันถัดไป ตอนนั้นรถราเติมน้ำมันครั้งสุดท้ายวันที่ 20 กันยายน 2561 ที่ปั๊ม ปตท. น้ำมันที่เราเติมคือ E20
Link: รูปน้ำผสมกับน้ำมัน
https://uppic.cc/v/KQti
วันที่ 26 กันยายน 2561
เราเข้าไปรับรถตามนัด โดยทางศูนย์ได้ช่วยเหลือในเรื่องของการเปลี่ยนอะไหล่ปั๊มน้ำมันทั้งชุด และเติมน้ำมันคืนให้เต็มถัง ซึ่งจากสาเหตุครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากตัวรถ แต่ทางฮอนด้ายินดีช่วยเหลือเราโดยไม่คิดค่าอะไหล่ และเราขอให้ทางศูนย์เก็บน้ำมันตัวย่างไว้ นอกจากนี้เราได้ติดตั้ง Application เพิ่มเติม คือ Honda connect และซื้อประกันรถเพิ่มจากเดิม 3 ปี เป็น 5 ปี และหลังจากนั้นเราเปลี่ยนเป็นเติม โซฮอล95 ของปตท. เหมือนเดิม แต่เลือกสาขาที่ช่างของศูนย์ฮอนด้าแนะนำ เราใช้รถเรื่อยๆมาและไม่มีปัญหาอะไร
Link: รูปเอกสารการเข้าศูนย์ครั้งที่ 1
https://uppic.cc/v/KQtT
วันที่ 1 ตุลาคม 2561
เราโทรแจ้งไปยัง call center ของปตท. เรื่องมีน้ำผสมน้ำมัน
วันที่ 2 ตุลาคม 2561
Call center ของปตท. แจ้งผลการตรวจสอบว่าน้ำมันนั้นปกติ ไม่มีรถคันอื่นๆมีปัญหา เหมือนกับรถเรา
เราไม่ติดใจใดใดทั้งปัญหาน้ำมันและรถ และไม่คิดที่จะต้องการการชดเชยจาก ปตท.ใดใด เนื่องจากทางศูนย์ฮอนด้าได้ช่วยเหลือเราแล้ว เราใช้รถตามปกติ จนผ่านไปประมาน 1 เดือน
วันที่ 8 ธันวาคม 2561
เราขับรถไปทำงาน กำลังถอยหลังเข้าซอง เพื่อจอดรถ โดยมีการแตะเบรก เพื่อชะลอรถให้เข้าซอง แล้วรถเราก็ดับแบบเดิมอีก เราใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบเดิม คือ ดับทุกอย่างแล้วสตาร์ทใหม่ทั้งหมด แต่เรายังไม่มีเวลาเอารถไปเข้าศูนย์ แต่ในครั้งนี้แตกต่างจากครั้งแรก คือเรามีหลักฐานว่าเรามีการสตาร์ทรถซ้ำๆกัน จากตัว Honda connect แต่ Honda connect ไม่ได้ขึ้นเตือนแจ้งถึงสถานะความผิดปกติของรถ
วันที่ 18 ธันวาคม 2561
วันนี้รถเรามีอาการดับเหมือนเดิม คือ ถอยหลังจะเข้าจอดในบ้านแล้วรถดับ
วันที่ 19 ธันวาคม 2561
วันนี้นับว่าเป็นวันที่พีคที่สุดสำหรับเราเลยก็ว่าได้ รถเราดับถึง 3 ครั้ง โดยแต่ละครั้งห่างกันไม่ถึง 10 นาที และที่สำคัญเราอยู่บนถนน เราต้องแก้ปัญหาด้วยวิธีการเดิมแบบซ้ำๆ จนเราแจ้งช่างทางศูนย์ว่าเราจะเอารถเข้าไปเช็คอีก เพาะรถเรายังมีปัญหาเดิมๆ ไม่หาย เราเอารถเข้าศูนย์ใตอนเย็นวันนั้นเลยทันที
วันที่ 20 ธันวาคม 2561
เราเข้าไปทดสอบขับรถพร้อมกับช่าง เพื่อดูว่ามีอาการเหมือนที่เราเจอหรือไม่ ซึ่งตอนที่ราขับไปพร้อมช่างรถไม่มีอาการดับ แต่เรายังรู้สึกไม่สบายใจถึงอาการดับของรถ จึงขอให้ช่างตรวจเช็คให้อีก เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า รถจะดับอีกเมื่อไหร่ พร้อมทั้งเช็คว่าครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากปัญหามีน้ำผสมกับน้ำมัน ซึ่งครั้งนี้น้ำมันเราปกติดี
วันที่ 21 ธันวาคม 2561
ช่างทางศูนย์ได้แจ้งเราให้ไปรับรถ เนื่องจากทางช่างเช็คแล้วไม่พบอาการเหมือนกับที่เราเจอ เราจึงแจ้งทางศูนย์กลับไปว่า ครั้งนี้ได้มีช่างจากสำนักงานใหญ่ได้เข้าตรวจสอบหรือไม่ ช่างทางศูนย์แจ้งว่ายังไม่มี แต่ได้ทำตามคำแนะนำที่ช่างจากสำนักงานใหญ่แนะนำแล้ว เราเลยบอกทางช่างไปว่า เราไม่สะดวกใจรับรถทั้งๆที่รู้ว่ารถมีปัญหาแต่ยังหาสาเหตุไม่พบ ทางศูนย์มีหน้าที่เพียงเช็คได้เพียงอย่างเดียวหรือ ทำไมไม่แก้ปัญหาให้กับลูกค้า ถ้าเกิดสงสัยว่าชิ้นส่วนใดของรถยนต์มีความบกพร่อง ควรเปลี่ยนและแก้ไข เพราะรถมีประกันถึง 5 ปี ทางช่างประจำศูนย์จึงประสานงานกับช่างจกสำนักงานใหญ่ให้เข้าร่วมตรวจสอบอีกครั้งในวันที่ 22 ธันวาคม 2561
วันที่ 22 ธันวาคม 2561
ช่างจากทางศูนย์ได้แจ้งว่า พบว่าตัว EGR วาล์วและ MAF sensor มีปัญหาและได้ทการเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นใหม่ให้ และให้เราเข้าไปรับรถในวันที่ 24 ธันวาคม 2561
Link: รูปอะไหล่ที่เปลี่ยน
https://uppic.cc/v/KQkg
วันที่ 24 ธันวาคม 2561
เราเข้ามารับรถตามนัด แต่เรารู้สึกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 มีความเหมือนกัน เราจึงดำเนินการขอหนังสือรับรองเรื่องผลการตรวจสอบน้ำมันที่เราเคยร้องเรียนเข้าไป และชี้แจงกับทางศูนย์ว่า เราไม่มีความมั่นใจในการใช้รถคันนี้อีกเลย ทางศูนย์ยืนยันว่าการเปลี่ยนอะไหล่นี้แล้วไม่น่าจะมีปัญหานี้อีก เราจึงรับรถกลับบ้าน
วันที่ 26 ธันวาคม 2561
เราถอยรถออกจากที่จอดรถแล้วรถเรามีอาการดับเหมือนเดิมอีก เราจึงแจ้งทางศูนย์ว่าจะเอารถเข้าไปเช็คอีกปัญหาเดิมยังไม่หาย และเรารู้สึกระแวงทุกครั้งที่เราขับรถว่า รถเราจะดับอีกหรือไม่ รถเราจะดับตรงไหน กลายเป็นความกังวลทุกครั้งที่ต้องขับรถ
วันที่ 27 ธันวาคม 2561
หัวหน้าช่าง ช่างและเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์มารับรถเราถึงที่บ้าน เราจงเป็นคนขับและให้เจ้าหน้าที่ททุกคนนั่ง เพื่อเป็นการยืนยันว่าเราไม่ได้ขับรถแย่จนรถดับ ซึ่งทางศูนย์ได้ให้รถสำรองมาใช้ ซึ่งเป็น Honda jazz รุ่นเก่า ซึ่งสเปครถต่ำกว่ารถของเรามาก ซึ่งเราก็อดทนใช้ดีกว่าไม่มีใช้ ในครั้งนี้เราเสนอให้ทางศูนย์แจ้งกับทางฮอนด้าสำนักงานใหญ่ว่า เราต้องการให้ซื้อรถคืนหรือเลี่ยนคันใหม่ให้เท่านั้น เรารู้สึกไม่สบายใจอย่างมากที่ต้องใช้รถที่มีปัญหา ทั้งๆี่เป็นรถออกใหม่ แต่ทางศูนย์แจ้งว่าผู้บริหารหยุดยาวปีใหม่ไปต่างประเทศจะกลับมาสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เราอาจต้องรอ และต้องทิ้งรถไว้ที่ศูนย์นานหน่อยเพราะติดช่วงหยุดปีใหม่
วันที่ 9 มกราคม 2562
ทางศูนย์ได้โทรมาแจ้งว่าได้นำโค้ดจากกล่อง ECU ไปทดสอบแล้วพบว่าตัว sensor ของ แคร้งหรือเพลาข้อเหวี่ยงมีปัญหาจะทำการส่งอะไหล่มาเปลี่ยนให้ และเสนอให้ยืดอายุอะไหล่ชิ้นนี้จาก 3 ปี เพิ่มอีก 1 ปี เป็น 4 ปี แต่เราแจ้งกลับทางศูนย์ไปว่าประกันยังไงยังน้อยกว่าประกันเดิมที่เราซื้อคือ 5 ปี และเรายังยืนยันคำเดิมว่า เราต้องการให้ฮอนด้ารับซื้อคืนรถหรือเปลี่ยนคันใหม่ให้เราเท่านั้น เพราะเราไม่มั่นใจเลยว่ารอบนี้อะไหล่ที่เปลี่ยนไปให้แล้วรถเราจะไม่มีปัญหาอีก เราห่วงถึงความปลอดภัย ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเราแต่เราห่วงทั้งครอบครัว เพราะรถเรานั่งกันทั้งครอบครัว และในอนาคตถ้าเราต้องการเปลี่ยนรถใครจะรับซื้อรถเราที่เข้าศูนย์เปลี่ยนอะไหล่ถี่ขนาดนี้
>>รถเราอยู่ศูนย์มา 14 วันแล้ว เราได้แต่ดูจาก Honda connect ว่ารถเราถูกตรวจเช็คอะไรไปบ้าง อย่างที่บอกเราไม่ได้มีความรู้เรื่องรถมากนัก ใครพอรู้ไหมว่าอาการของรถเราเกิดจากปัญหาไหนกันแน่ และวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 นี้ช่างนัดเราเข้าไปคุยและรับรถอีก เราควรทำอย่างไรดี ใครพอมีแนวทางไหนแนะนำบ้างคะ หรือมีตัวอย่างกรณีศึกษาไหนแนะนำบ้างจะได้เข้าไปอ่าน รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ขอคำปรึกษา ออกรถใหม่ New Honda Jazz RS ไม่ถึง 5 เดือน เข้าศูนย์ไปแล้ว 3 ครั้ง
เราออกรถที่ศูนย์ฮอนด้า แถวถนนกาญจนาภิเษก รถคันนี้เป็นรถคันแรกของเราและเราเพิ่งขับรถเป็น เราไปหัดเรียนขับรถจนได้ใบขับขี่ เพื่อจะได้ขับรถพาคุณพ่อที่มีปัญหาเส้นเลือดสมองตีบและเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีกซ้ายของร่างกายไปหาหมอที่โรงพยาบาลหรือพาไปเที่ยวที่ต่างๆได้สบายขึ้น ทุกอย่างเรียบร้อยดี เราขับรถไม่เร็วมากเพราะขับในเมืองและยังขับไม่คล่องนัก
Link: รูปรถเรา https://uppic.cc/v/KQtS
วันที 20 กันยายน 2561
ช่วงเย็นตอนที่เราขับรถกลับบ้านจากที่ทำงาน ตอนนั้นฝนตกและรถติดอยู่ที่ถนนสีลม ช่วงโรงแรม Holiday Inn เราค้างเกียร์อยู่ที่เกียร์ D และเหยียบเบรกไว้ อยู่ๆเครื่องยนต์ก็ดับ หน้าคอนโซลขึ้นสัญลักษณ์แบตเตอร์รี่และน้ำมันเครื่อง เราตกใจมากรถเราเพิ่งออกมาไม่ถึงเดือนไม่ควรมีปัญหาทั้งแบตเตอร์รี่และน้ำมันเครื่อง เราเลยกดปุ่มฉุกเฉินไว้ก่อน เราปิดสวิตซ์ทุกอย่างของรถ แล้วพยายามสตาร์ทรถอยู่หลายครั้งแต่สตาร์ทไม่ติด จนรถมันล๊อคพวงมาลัยและเบรก และโทรติดต่อ Honda care สิ่งที่เราได้รับคือ เราต้องรออย่างน้อย 1 ชั่วโมงถึงจะมีรถยกมายกรถเราออกไปได้ เพราะรถยกไม่ว่างติดต้องไปส่งรถให้ลูกค้าคนอื่น เราเลยติดต่อกับ Sale และถ่ายรูปหน้าคอนโซลรถไปให้ จน Sale ให้เราคุยกับช่างประจำศูนย์นั้นเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก่อน เราทำตามที่ช่างบอก คือเหยียบเบรกย้ำๆ หมุนพวงมาลัยให้หายล๊อค กดปุ่มสตาร์ทค้างไว้ เราทำจนรถสตาร์ทติด และขับรถเข้าไปในศูนย์ฮอนด้า ตรงก่อนที่จะขึ้นสะพานตากสิน แต่ช่างเลิกงานแล้ว ช่างแนะนำให้เราทิ้งรถไว้ เราเลยตัดสินใจว่าจะเอาเข้าไปเช็คกับศูนย์ที่เราออกรถมา
ตอนขากลับบ้าน รถติดไฟแดงอยู่ เราค้างอยู่ที่เกียร์ N แล้วดึงเบรกมือไว้ เครื่องยนต์ก็ดับอีก เราแก้ปัญหาด้วยวิธีเดิม คือ ดับทุกอย่างแล้วสตาร์ทใหม่ทั้งหมด จนเราขับรถกลับถึงบ้าน และเอารถเข้าศูนย์ในวันรุ่งขึ้น ช่างที่ศูนย์อารถเราไปทดลองขับและตรวจเช็คปัญหาต่างๆ บอกว่ารถเราไม่มีปัญหา และไม่มีอาการดับอย่างที่เราเจอ เรายังยืนยันให้ช่างตรวจสอบให้เจอถึงสาเหตุของอาการรถดับ โดยปัญหารถเราเป็นเคสแรกที่มีปัญหาจึงให้ช่างจากสำนักงานใหญ่เข้าร่วมเช็คด้วย
วันที่ 25 กันยายน 2561
ช่างโทรมาแจ้งว่าพบสาเหตุของอาการรถดับแล้ว คือ มีน้ำผสมอยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง โดยช่างได้ส่งรูปภาพน้ำมันมาให้ดู และช่างได้แจ้งว่าจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันออกให้ทั้งหมดและเปลี่ยนกรองน้ำมันให้ และให้มารับรถวันถัดไป ตอนนั้นรถราเติมน้ำมันครั้งสุดท้ายวันที่ 20 กันยายน 2561 ที่ปั๊ม ปตท. น้ำมันที่เราเติมคือ E20
Link: รูปน้ำผสมกับน้ำมัน https://uppic.cc/v/KQti
วันที่ 26 กันยายน 2561
เราเข้าไปรับรถตามนัด โดยทางศูนย์ได้ช่วยเหลือในเรื่องของการเปลี่ยนอะไหล่ปั๊มน้ำมันทั้งชุด และเติมน้ำมันคืนให้เต็มถัง ซึ่งจากสาเหตุครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากตัวรถ แต่ทางฮอนด้ายินดีช่วยเหลือเราโดยไม่คิดค่าอะไหล่ และเราขอให้ทางศูนย์เก็บน้ำมันตัวย่างไว้ นอกจากนี้เราได้ติดตั้ง Application เพิ่มเติม คือ Honda connect และซื้อประกันรถเพิ่มจากเดิม 3 ปี เป็น 5 ปี และหลังจากนั้นเราเปลี่ยนเป็นเติม โซฮอล95 ของปตท. เหมือนเดิม แต่เลือกสาขาที่ช่างของศูนย์ฮอนด้าแนะนำ เราใช้รถเรื่อยๆมาและไม่มีปัญหาอะไร
Link: รูปเอกสารการเข้าศูนย์ครั้งที่ 1 https://uppic.cc/v/KQtT
วันที่ 1 ตุลาคม 2561
เราโทรแจ้งไปยัง call center ของปตท. เรื่องมีน้ำผสมน้ำมัน
วันที่ 2 ตุลาคม 2561
Call center ของปตท. แจ้งผลการตรวจสอบว่าน้ำมันนั้นปกติ ไม่มีรถคันอื่นๆมีปัญหา เหมือนกับรถเรา
เราไม่ติดใจใดใดทั้งปัญหาน้ำมันและรถ และไม่คิดที่จะต้องการการชดเชยจาก ปตท.ใดใด เนื่องจากทางศูนย์ฮอนด้าได้ช่วยเหลือเราแล้ว เราใช้รถตามปกติ จนผ่านไปประมาน 1 เดือน
วันที่ 8 ธันวาคม 2561
เราขับรถไปทำงาน กำลังถอยหลังเข้าซอง เพื่อจอดรถ โดยมีการแตะเบรก เพื่อชะลอรถให้เข้าซอง แล้วรถเราก็ดับแบบเดิมอีก เราใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบเดิม คือ ดับทุกอย่างแล้วสตาร์ทใหม่ทั้งหมด แต่เรายังไม่มีเวลาเอารถไปเข้าศูนย์ แต่ในครั้งนี้แตกต่างจากครั้งแรก คือเรามีหลักฐานว่าเรามีการสตาร์ทรถซ้ำๆกัน จากตัว Honda connect แต่ Honda connect ไม่ได้ขึ้นเตือนแจ้งถึงสถานะความผิดปกติของรถ
วันที่ 18 ธันวาคม 2561
วันนี้รถเรามีอาการดับเหมือนเดิม คือ ถอยหลังจะเข้าจอดในบ้านแล้วรถดับ
วันที่ 19 ธันวาคม 2561
วันนี้นับว่าเป็นวันที่พีคที่สุดสำหรับเราเลยก็ว่าได้ รถเราดับถึง 3 ครั้ง โดยแต่ละครั้งห่างกันไม่ถึง 10 นาที และที่สำคัญเราอยู่บนถนน เราต้องแก้ปัญหาด้วยวิธีการเดิมแบบซ้ำๆ จนเราแจ้งช่างทางศูนย์ว่าเราจะเอารถเข้าไปเช็คอีก เพาะรถเรายังมีปัญหาเดิมๆ ไม่หาย เราเอารถเข้าศูนย์ใตอนเย็นวันนั้นเลยทันที
วันที่ 20 ธันวาคม 2561
เราเข้าไปทดสอบขับรถพร้อมกับช่าง เพื่อดูว่ามีอาการเหมือนที่เราเจอหรือไม่ ซึ่งตอนที่ราขับไปพร้อมช่างรถไม่มีอาการดับ แต่เรายังรู้สึกไม่สบายใจถึงอาการดับของรถ จึงขอให้ช่างตรวจเช็คให้อีก เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า รถจะดับอีกเมื่อไหร่ พร้อมทั้งเช็คว่าครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากปัญหามีน้ำผสมกับน้ำมัน ซึ่งครั้งนี้น้ำมันเราปกติดี
วันที่ 21 ธันวาคม 2561
ช่างทางศูนย์ได้แจ้งเราให้ไปรับรถ เนื่องจากทางช่างเช็คแล้วไม่พบอาการเหมือนกับที่เราเจอ เราจึงแจ้งทางศูนย์กลับไปว่า ครั้งนี้ได้มีช่างจากสำนักงานใหญ่ได้เข้าตรวจสอบหรือไม่ ช่างทางศูนย์แจ้งว่ายังไม่มี แต่ได้ทำตามคำแนะนำที่ช่างจากสำนักงานใหญ่แนะนำแล้ว เราเลยบอกทางช่างไปว่า เราไม่สะดวกใจรับรถทั้งๆที่รู้ว่ารถมีปัญหาแต่ยังหาสาเหตุไม่พบ ทางศูนย์มีหน้าที่เพียงเช็คได้เพียงอย่างเดียวหรือ ทำไมไม่แก้ปัญหาให้กับลูกค้า ถ้าเกิดสงสัยว่าชิ้นส่วนใดของรถยนต์มีความบกพร่อง ควรเปลี่ยนและแก้ไข เพราะรถมีประกันถึง 5 ปี ทางช่างประจำศูนย์จึงประสานงานกับช่างจกสำนักงานใหญ่ให้เข้าร่วมตรวจสอบอีกครั้งในวันที่ 22 ธันวาคม 2561
วันที่ 22 ธันวาคม 2561
ช่างจากทางศูนย์ได้แจ้งว่า พบว่าตัว EGR วาล์วและ MAF sensor มีปัญหาและได้ทการเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นใหม่ให้ และให้เราเข้าไปรับรถในวันที่ 24 ธันวาคม 2561
Link: รูปอะไหล่ที่เปลี่ยน https://uppic.cc/v/KQkg
วันที่ 24 ธันวาคม 2561
เราเข้ามารับรถตามนัด แต่เรารู้สึกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 มีความเหมือนกัน เราจึงดำเนินการขอหนังสือรับรองเรื่องผลการตรวจสอบน้ำมันที่เราเคยร้องเรียนเข้าไป และชี้แจงกับทางศูนย์ว่า เราไม่มีความมั่นใจในการใช้รถคันนี้อีกเลย ทางศูนย์ยืนยันว่าการเปลี่ยนอะไหล่นี้แล้วไม่น่าจะมีปัญหานี้อีก เราจึงรับรถกลับบ้าน
วันที่ 26 ธันวาคม 2561
เราถอยรถออกจากที่จอดรถแล้วรถเรามีอาการดับเหมือนเดิมอีก เราจึงแจ้งทางศูนย์ว่าจะเอารถเข้าไปเช็คอีกปัญหาเดิมยังไม่หาย และเรารู้สึกระแวงทุกครั้งที่เราขับรถว่า รถเราจะดับอีกหรือไม่ รถเราจะดับตรงไหน กลายเป็นความกังวลทุกครั้งที่ต้องขับรถ
วันที่ 27 ธันวาคม 2561
หัวหน้าช่าง ช่างและเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์มารับรถเราถึงที่บ้าน เราจงเป็นคนขับและให้เจ้าหน้าที่ททุกคนนั่ง เพื่อเป็นการยืนยันว่าเราไม่ได้ขับรถแย่จนรถดับ ซึ่งทางศูนย์ได้ให้รถสำรองมาใช้ ซึ่งเป็น Honda jazz รุ่นเก่า ซึ่งสเปครถต่ำกว่ารถของเรามาก ซึ่งเราก็อดทนใช้ดีกว่าไม่มีใช้ ในครั้งนี้เราเสนอให้ทางศูนย์แจ้งกับทางฮอนด้าสำนักงานใหญ่ว่า เราต้องการให้ซื้อรถคืนหรือเลี่ยนคันใหม่ให้เท่านั้น เรารู้สึกไม่สบายใจอย่างมากที่ต้องใช้รถที่มีปัญหา ทั้งๆี่เป็นรถออกใหม่ แต่ทางศูนย์แจ้งว่าผู้บริหารหยุดยาวปีใหม่ไปต่างประเทศจะกลับมาสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เราอาจต้องรอ และต้องทิ้งรถไว้ที่ศูนย์นานหน่อยเพราะติดช่วงหยุดปีใหม่
วันที่ 9 มกราคม 2562
ทางศูนย์ได้โทรมาแจ้งว่าได้นำโค้ดจากกล่อง ECU ไปทดสอบแล้วพบว่าตัว sensor ของ แคร้งหรือเพลาข้อเหวี่ยงมีปัญหาจะทำการส่งอะไหล่มาเปลี่ยนให้ และเสนอให้ยืดอายุอะไหล่ชิ้นนี้จาก 3 ปี เพิ่มอีก 1 ปี เป็น 4 ปี แต่เราแจ้งกลับทางศูนย์ไปว่าประกันยังไงยังน้อยกว่าประกันเดิมที่เราซื้อคือ 5 ปี และเรายังยืนยันคำเดิมว่า เราต้องการให้ฮอนด้ารับซื้อคืนรถหรือเปลี่ยนคันใหม่ให้เราเท่านั้น เพราะเราไม่มั่นใจเลยว่ารอบนี้อะไหล่ที่เปลี่ยนไปให้แล้วรถเราจะไม่มีปัญหาอีก เราห่วงถึงความปลอดภัย ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเราแต่เราห่วงทั้งครอบครัว เพราะรถเรานั่งกันทั้งครอบครัว และในอนาคตถ้าเราต้องการเปลี่ยนรถใครจะรับซื้อรถเราที่เข้าศูนย์เปลี่ยนอะไหล่ถี่ขนาดนี้
>>รถเราอยู่ศูนย์มา 14 วันแล้ว เราได้แต่ดูจาก Honda connect ว่ารถเราถูกตรวจเช็คอะไรไปบ้าง อย่างที่บอกเราไม่ได้มีความรู้เรื่องรถมากนัก ใครพอรู้ไหมว่าอาการของรถเราเกิดจากปัญหาไหนกันแน่ และวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 นี้ช่างนัดเราเข้าไปคุยและรับรถอีก เราควรทำอย่างไรดี ใครพอมีแนวทางไหนแนะนำบ้างคะ หรือมีตัวอย่างกรณีศึกษาไหนแนะนำบ้างจะได้เข้าไปอ่าน รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ